Bloomberg cảnh báo rủi ro nếu Việt Nam không đẩy nhanh tiến độ nâng cấp hạ tầng cảng

Vẫn có nhiều rủi ro lớn mà nền kinh tế Việt Nam cần phải đương đầu ngay cả khi các doanh nghiệp nước ngoài trao cơ hội cho Việt Nam.

Các doanh nghiệp từ Google đến Crate & Barrel Holdings đang xếp hàng để được đầu tư khi các chuỗi cung ứng đồng loạt chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam, dù Trung Quốc là nơi đóng vai trò công xưởng thế giới trong gần hai thập kỷ. Qua đó có thể nhận thấy, tầng lớp trung lưu trẻ và đang phát triển chính là động cơ tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, cùng với một loạt các hiệp định thương mại tự do cũng như ngành công nghiệp sản xuất bùng nổ.

Nhưng thực tế phản ánh rằng Việt Nam đang trên bờ vực bị quá tải. Cảng và đường bị tắc nghẽn, bất động sản và tiền lương bắt đầu tăng, một số container bị đình trệ trên vùng biển. Nếu Việt Nam không thể đẩy nhanh tiến độ trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng, thì Việt Nam sẽ có nguy cơ mất đi vị thế sản xuất đã thu hút rất nhiều nhà sản xuất.

Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân tăng 6,3% lên 12 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2018, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, với số lượng hồ sơ đăng ký mới tăng 25% đến 2.406 dự án.

Theo số liệu của Trung Quốc, nước này chiếm 6 trong số 10 cảng hàng đầu về lưu lượng container trên thế giới – bao gồm Thượng Hải ở vị trí số 1 – trong khi hai cảng lớn nhất của Việt Nam là cảng biển Hồ Chí Minh và Cái Mép, chỉ xếp thứ 25 và số 50, theo dữ liệu được biên soạn bởi Bloomberg Intelligence (BI). Dữ liệu này đã chứng minh vấn đề về cơ sở hạ tầng là một thách thức lớn đối với Việt Nam, nhất là hạ tầng cảng biển.

Việt Nam cũng chỉ chiếm 2,5% lượng container toàn cầu trong năm 2017, so với 40% đối với Trung Quốc. Năng lực vận chuyển container sẽ cần tăng trưởng gần gấp đôi tốc độ 10% -12% của thập kỷ trước, cũng như gấp bội trong các hoạt động giao nhận và vận chuyển hàng hóa của bên thứ ba để theo kịp nhu cầu mới, nghiên cứu từ BI cho thấy.

Chính phủ đã ước tính sẽ tốn khoảng 80- 100 nghìn tỷ VND (3,44- 4,31 tỷ USD) để phát triển hệ thống cảng, khi Tổng thống Donald Trump gián tiếp đưa Việt Nam trở thành một ứng cử viên sáng giá nhất cho sự thay đổi sản xuất từ Trung Quốc. Tuy nhiên, các giao dịch lớn – xung quanh các cổng mới hoặc các cổng cũ được cải tạo vẫn đang trì trệ.

Chi phí tồn kho tăng, dây chuyền sản xuất ít đa dạng hơn và giao thương sẽ bị giới hạn ở những hàng hóa không quá nhạy cảm với thời gian chính là những hệ quả của sự tắc nghẽn tại các cảng –  theo phân tích của BI.

Việt Nam phải làm gì? Đầu tư thêm cho kho, cảng biển, nhà ga đường sắt, và kho container nội địa. BI cũng đề xuất thành lập một công ty vận tải container quốc gia hoặc cổ phần để hỗ trợ thương mại xuyên biên giới quy mô lớn.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hơn 530 triệu tấn hàng hóa đã được vận chuyển qua cảng biển Việt Nam, tăng 20% ​​so với một năm trước đó. Khối lượng hàng hóa xuất khẩu được xử lý tăng 15% lên tới 142,8 triệu tấn. Và 18,1 triệu TEU container đã được vận chuyển vào năm ngoái, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Có thể khẳng định, nhu cầu vận tải Việt Nam chắc chắn đang tăng trưởng ở mức nóng.

 

Sản phẩm được chú ý nhất

Blog-Tin tức