Vận tải container đường biển: Chính phủ sẽ hỗ trợ tận tình trước dự báo cạnh tranh gay gắt

Các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển lĩnh vực giao thông vận tải hàng hải sẽ được nghiên cứu, xây dựng bởi các bộ, ngành liên quan thông qua sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi tọa đàm và ra mắt cuốn sách “Vận tải container đường biển đến năm 2025” tại Việt Nam của Lars Jensen – chuyên gia vận tải biển hàng đầu thế giới được diễn ra gần đây, có nhiều chuyên gia nhận định rằng nền kinh tế Việt Nam có tiềm năng lớn để bức phá, cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu ra thế giới còn rất nhiều; tuy cạnh tranh sẽ gay gắt nhưng vận tải container đường biển sẽ có cơ hội để phát triển mạnh mẽ hơn.

Thêm vào đó, các diễn giải cho rằng xu hướng phát triển vận tải biển trong tương lai sẽ dựa trên “vũ khí mềm” của thời 4.0 – những giải pháp số hóa thông qua nhu cầu và thực tiễn của thị trường. Đồng thời hệ thống quản lý có tính liên kết cao, nhân sự quản lý giỏi sẽ tự động hóa nhiều vị trí nhân sự văn phòng.

“Xu hướng nói trên sẽ tác động đến phát  triển vận tải biển của Việt Nam, tác động trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp đang khai thác cảng container tại các vùng kinh tế trọng điểm, tác động đến 3.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất-nhập khẩu của Việt Nam” – Trưởng nhóm dịch cuốn sách “Vận tải container đường biển đến năm 2025” – ông Vũ Đặng Dương nhận định.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và giao cho Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan, chủ động thương thảo với các ngành hàng, nhất là các đơn vị doanh nghiệp có lượng hàng xuất-nhập khẩu lớn để trao đổi, thống nhất ưu tiên để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam mở rộng thị phần xuất-nhập khẩu hàng hóa. Hỗ trợ hướng dẫn các đơn vị sử dụng các nguồn vốn đầu tư phát triển đội tàu, triển khai cổ phần hóa, tăng cường tổ chức liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước để nguồn vốn được đa dạng hóa, qua đó, hiệu quả đầu tư phát triển vận tải biển Việt Nam được tăng lên.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ động trong công tác tổ chức và phối hợp với các bộ ngành, cơ quan nhà nước có liên quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cùng tham khảo, nghiên cứu, tổ chức các cơ chế, chính sách khuyến khích hỗ trợ ngành giao thông vận tải hàng hải trong thời gian tới, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý 1/2020.

 

Sản phẩm được chú ý nhất

Blog-Tin tức