Thương chiến Mỹ – Trung: Vẽ lại bản đồ Hàng Hải Thế Giới

Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung vô tình đưa vận tải biển trong nước được hưởng lợi thế “ngư ông đắc lợi” khi tuyến hàng hải quốc tế từ khu vực Thái Bình Dương dần chuyển hướng về Việt Nam.

Vận tải biển phân chia lại thị phần

Ngành vận tải biển là ngành bị ảnh hưởng đầu tiên bởi hàng rào thuế quan hai bên trừng phạt nhau ngày càng nặng nề. Trong khi 80% sản lượng hàng hóa giao dịch thương mai trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển. Cuộc chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thúc đẩy các nhà thương mại chuyển hướng đi của các tàu vận tải biển sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể, đã có những doanh nghiệp quyết định dời nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam:

  • Tiêu biểu có Google để tránh chi phí nhân công liên tục tăng và thuế suất đang ngày càng đẩy lên cao, Google đã lựa chọn Bắc Ninh là cứ địa cho các nhà máy sản xuất dòng máy smartphone Pixel của họ nhằm làm bàn đạp trong kế hoạch chuyển đổi chuỗi cung ứng ở khu vực Đông Nam Á.
  • Hay một đại diện lớn khác là Amazon – trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới cuối cùng đã chính thức thành lập công ty Amazon Global Selling tại Việt Nam.
  • Thêm nữa, sự “đắc lợi” như được nhân đôi cho Việt Nam khi ký kết thành công hiệp định FTA với các nước sẽ khiến việc tăng trưởng hàng hóa giao thương mại tăng trưởng gấp bội lần.

Liên tiếp những bằng chứng cho thấy sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng, nền kinh tế thương mại của Mỹ – Trung đang dần đổ về Việt Nam.

Amzon Globall Selling thành lập tại VN

Tuyến tàu “lái thẳng” Việt Nam – Hoa Kỳ

Mới đây, Cảng Container quốc tế Hải Phòng tiếp nhận tàu khủng chạy thẳng tuyến hàng hải xuyên Thái Bình Dương từ Mỹ. Đánh dấu mốc quan trọng cho sự phát triển ngành vận tải container xuyên biển liên lục địa của Việt Nam. Mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu về trung chuyển, vận tải container bằng đường biển quốc tế đầy tiềm năng.

Tàu Wan Hai 805 có sức chở 11.923 TEU, trọng tải 132.000 DWT, chiều dài 330m cập cảng Hải Phòng

Ông Yokoi Mitsuo, đại diện của Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam:

Bắc Mỹ là một trong những thị trường lớn nhất và quan trọng của Tập đoàn Brother. Hiện tại, những container hàng xuất khẩu của chúng tôi tới Bắc Mỹ buộc phải trung chuyển tại Hong Kong, nhưng giờ tuyến dịch vụ mới tại HICT sẽ giúp đưa thẳng những container hàng xuất khẩu của chúng tôi đến nước Mỹ.
Việc cảng HICT đón tàu container siêu tải trọng đánh dấu sự kết nối trực tiếp cảng biển Việt Nam với Tacoma (Hoa Kỳ) và Vancouver (Canada). Tuyến dịch vụ này rút ngắn thời gian vận chuyển từ 25 ngày xuống 17 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây.

Ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải VN):

Việc các cảng biển, cảng nước sâu ở Việt Nam có đủ năng lực tiếp nhận các tàu mẹ trọng tải lớn, ngoài mục tiêu phục vụ cho nền ngoại thương Việt Nam, cơ hội Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển của khu vực là rất lớn. Đây là tiền đề để các hãng tàu sử dụng cảng biển Việt Nam làm mắt xích trong chuỗi hải trình toàn cầu.

Hàng hoá từ các nước trong khu vực như: Philippines, Campuchia, Thái Lan… sẽ được trung chuyển bằng các tàu gom hàng feeder về Cái Mép, Lạch Huyện để xếp lên tàu mẹ. Khi đó, các cảng nước sâu ở Việt Nam sẽ trở thành những trung tâm giao thương hàng hóa sôi động, phát huy đúng tiềm năng, năng lực thiết kế.

Tàu mẹ Northern Jaguar với sức chở 8.814 TEU, chiều dài 334m cập cảng Hải Phòng

Sản phẩm được chú ý nhất

Blog-Tin tức