Ngành cảng biển và logistics tăng nhanh sức hấp dẫn

Trong bối cảnh một số rào cản pháp lý sắp được tháo gỡ và hàng hóa từ phía Trung Quốc có xu hướng dịch chuyển vào Việt Nam hầu hết bằng đường biển, ngành cảng biển và logistics đang tăng nhanh sức hấp dẫn.

 

Bối cảnh mới

Dự thảo báo cáo nghiên cứu về hoàn thiện chính sách, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng logistics đang được bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện, dự kiến trình lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 08/2019

Hành lang pháp lý thúc đẩy đầu tư phát triển logistics, kết cấu hạ tầng giao thông ở các khu vực cảng biển container và trung tâm logistics sẽ được tạo dựng bởi nền tảng khung pháp lý về đầu tư theo hình thức PPP

Phát triển các trung tâm logistics hàng không liên kết với các cảng hàng không quốc tế như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển các trung tâm logistics theo quy hoạch của Chính phủ.

Đặc biệt, ngành cảng biển trong năm 2019 – 2020 sẽ tăng trưởng mạnh nhờ xu hướng chuyển dịch công nghiệp từ Trung Quốc vào các khu công nghiệp Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2019, giá trị hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam ước đạt 41,936 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 16,9%. Giá trị hàng hóa xuất khẩu đi Mỹ ước đạt 32,488 triệu USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ.

Hàng hóa được vận chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam hầu hết sẽ đi bằng đường biển thông qua các cảng có vị trí gần các khu công nghiệp như Đà Nẵng, Cát Lái, Cái Mép – Thị Vải, Đồng Nai, Hải Phòng… Sau đó, các thành phẩm sẽ được tập kết vào các cảng ICD hoặc cảng biển để xuất khẩu đi các nước, BSC nhận định. Qua đó, ngành cảng biển Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định trong mức 10-15% trong giai đoạn 2019 – 2020.

Hiện tại, việc dư thừa nguồn cung ở một số vị trí thượng nguồn của sông Cấm, Hải Phòng và khu vực Cái Mép – Thị Vải, nổ ra cạnh tranh khốc liệt, nhiều cảng phải hạ giá bốc xếp nhằm thu hút các hãng tàu mới. Do đó, những doanh nghiệp có cảng ở vị trí thuận lợi cho tàu lớn vào và còn công suất sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.

Dự báo kết quả kinh doanh 2019

Công ty cổ phần Gemadept (GMD) đạt 1.297 tỷ đồng doanh thu trong 6 tháng đầu năm, giảm 0,1%; lợi nhuận sau thuế 347,8 tỷ đồng, giảm 77,6% so với cùng kỳ năm 2018, nhưng lợi nhuận sau thuế sẽ tăng 40% so với cùng kỳ nếu loại trừ lợi nhuận bất thường trong quý II/2018 là 1.519,9 tỷ đồng.

Trong tháng 7/2019, Tập đoàn Symphony International Holding mua 28,57% cổ phần của Công ty Giao nhận và Vận chuyển Indo Trần với giá 42,6 triệu USD, 10% cổ phần của Gemadept cũng đã được Sumitomo mua nhằm phát triển mảng cảng, logistics và vận tải biển.

Cảng Nam Đình Vũ thời gian qua phục vụ 5 chuyến/tuần, tháng 8/2019  sẽ tiếp nhận thêm 2 chuyến tàu mới, tổng số chuyến là 7 chuyến/tuần. Cảng này dự kiến sẽ đạt sản lượng từ 382.000 – 400.000 TEUs vào cuối năm 2019, vượt 16 – 21% kế hoạch. Trong khi đó, cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 sẽ được xây dựng trong nửa cuối năm nay và hoàn thành vào năm quý III/2020

Trong năm 2019, GMD có thể đạt tới 3.016,5 tỷ đồng doanh thu, tăng 11,4% và 694,9 tỷ đồng lợi nhuận, sau khi loại trừ lợi nhuận bất thường thì tăng 15% so với năm 2018, tương đương EPS forward 1.972 đồng ( đã loại trừ quỹ khen thưởng, phúc lợi).

Tại Công ty cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam (VSC), trong 6 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận giảm mạnh do biên lợi nhuận gộp giảm, chi phí khác tăng (chủ yếu do VSC thuê thêm một số xe bốc xếp container) và chi phí thuế tăng (do truy thu thuế công ty con là GIC). Cụ thể, doanh thu đạt 897,3 tỷ đồng, tăng 12,7%; lợi nhuận sau thuế giảm 105,5 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm trước.

Khó khăn trong việc quản lý cảng khiếp chi phí của VSC tăng mạnh. Bên cạnh đó, sản lượng hàng hóa thông cảng Green Port còn giảm 9% so với cùng kỳ. Dự báo năm 2019, VSC sẽ đạt doanh thu 1.695,8 tỷ đồng, tăng 0,1%; lợi nhuận sau thuế 329,4 tỷ đồng, giảm 7% so với 2018; EPS là 4.561 đồng.

Tại Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH), mảng hoạt động khai thác tàu tăng trưởng tốt với doanh thu 246,2 tỷ đồng, tăng 26,9%; biên lợi nhuận gộp 14,7%, cao hơn mức 11% của cùng kỳ năm 2018, nhờ giá cước vận tải biển tăng. Doanh thu 6 tháng đầu năm của HAH là 525,5 tỷ đồng, tăng 5,7%; lợi nhuận sau thuế 75,97 tỷ đồng, giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với mảng cảng Hải An, sản lượng duy trì ở mức ổn định 300.000 TEU trong năm 2019, chủ yếu phục vụ đội tàu nhà và HAH đang đầu tư giai đoạn 2 cảng ICD Pan Hải An trong 3 – 5 năm tới.

Cổ phiếu HAH hiện được giao dịch với giá 15.050 đồng/cổ phiếu, tương đương P/E trượt 4 quý là 4,6 lần và P/B là 0,6 lần. Thực tế, HAH tăng trưởng chủ yếu nhờ vào mảng vận tải biển khi các hoạt động giao thương của Việt Nam và Trung Quốc tăng lên, đồng thời HAH đang mua thêm tàu mới nhằm khai thác mở rộng hoạt động kinh doanh.

 

 

Sản phẩm được chú ý nhất

Blog-Tin tức