Kênh đào Kra – Cú hích thực sự cho Đặc Khu Bắc Vân Phong

Vịnh Vân Phong sẽ trở thành một trọng điểm về trung chuyển hàng hóa trong khu vực có thể thay đổi cục diện hàng hải quốc tế. Vậy đâu là động lực thực sự đứng đằng sau. Vấn đề Hiện tại trong khu vực eo biển Malacca là “con đường độc đạo” nối Biển Đông với Ấn Độ […]

Vấn đề

Hiện tại trong khu vực eo biển Malacca là “con đường độc đạo” nối Biển Đông với Ấn Độ Dương. Là vị trí giao thương giữa các nền kinh tế lớn của Châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản với các mỏ dầu Trung Đông cũng thị trường Âu – Mỹ khổng lồ. Vào năm ngoái ít nhất 84.000 tàu đã băng qua eo biển Malacca nhỏ hẹp và đầy cướp biển.

Ý tưởng về một kênh đào xuyên Thái Lan có thể rút ngắn hơn 1.200 km hành trình tương đương 2 đến 3 ngày lênh đênh trên biển. Ước tính một tàu cỡ lớn có thể tiết kiệm đến hơn 35.000 USD chi phí vận chuyển nếu băng qua kênh đào Kra.

Lợi thế

Rất dễ dàng nhận thấy tại sao không chỉ người dân Thái mà còn nhiều nước khác trên thế giới cũng đang kỳ vọng vào dự án thế kỉ này. Được ví như kênh đào Panama nổi tiếng hay kênh đào Suez, kênh đào Kra hiện đang được sự ủng hộ từ nhiều phía.
Khi Ferdinand de Lesseps – cha đẻ của kênh đào Suez bày tỏ quan điểm đồng tình. Một báo cáo gần đây trên trang Nikkel Asian Review cho thấy rất nhiều tổ chức chính trị cũng như các nhà nghiên cứu, tướng lĩnh quân đội, doanh nhân Thái Lan đã tái đề xuất siêu dự án ra sức thuyết phục về tính khả thi cũng cũng lợi ích của Kênh đào Kra lên Thủ Tướng Chan-ocha.
Thêm nữa, dự án khổng lồ có thể được Trung Quốc hào phóng tài trợ khi nó nằm trong hướng phát triển của một dự án nghìn tỷ đô khác là “Con đường tơ lụa trên biển” của Trung Quốc hay còn biết đến với tên gọi “Vành đai và con đường”.
Trung Quốc sẽ là một trong những bên được lợi nhất từ con kênh. Ngoài việc cắt giảm thời gian và chi phí di chuyển qua eo biển Malacca, kênh đào Kra còn cho phép nền thương mai của Trung Quốc bớt phụ thuộc vào những tuyến đường “độc đạo” đi qua Indonesia và Singapore. Dự kiến sẽ thu hút hơn 30% lượng hàng hóa hiện tại đang đi qua Singapore và thay đổi hoàn toàn cục diện hàng hải khu vực.

Vậy vai trò của Đặc Khu Bắc Vân Phong nằm ở đâu ở siêu dự án này

1. Vịnh Băc Vân Phong là nơi đầu cực Đông của Việt Nam. Mọi hành trình trên biển Đông đều phải đi ngang qua trọng điểm này.

2. Vịnh không chỉ sỡ hữu cảng nước sâu mà là sâu nhất trong khu vực có thể thay thế Singapore cho phép các tàu cỡ lớn cập bến.

3. Ngoài ra, Vịnh Vân Phong là vùng biển kín gió được che chắn tự nhiên là địa điểm lý tưởng cho tàu thuyền tránh bão.

Chính phủ Việt Nam hiện đã khởi công giai đoạn đầu xây dựng cảng biển Quốc Tế nằm trong quy hoạch phát triển Bắc Vân Phong trở thành Đặc Khu Kinh Tế – Chính Trị của cả nước.

 

Quang Đỗ
Theo nhadatbacvanphong.vn

Các dự án nổi bật