Chính thức thông hầm đường bộ Đèo Cả

Hầm Đèo Cả nằm ngay cạnh khu cảng trung chuyển quốc tế Bắc Vân Phong. Tầm nhìn trở thành điểm giao thông vận chuyển hàng hóa sôi động nhất Việt Nam. Sáng 21.8, tại cửa phía bắc cửa hầm Đèo Cả, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GT-VT chính thức công bố thông xe […]

Sáng 21.8, tại cửa phía bắc cửa hầm Đèo Cả, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GT-VT chính thức công bố thông xe toàn tuyến dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Từ 60 phút xuống còn 10 phút khi dự án Hầm Đèo Cả nằm giữa Phú Yên Khánh Hòa chính thức thông xe. Dự án góp phần nền kinh tế Nam Trung Bộ nói chung, đặc khu Bắc Vân Phong nói riêng có điều kiện thông thương, phát triển.

Dự án này nối liên 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, có tổng mức đầu tư là 11.378 tỉ đồng với chiều dài là 13,19 km, trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125 m, hầm Cổ Mã dài 500 m. Quy mô toàn dự án là đường cao tốc, vận tốc 80 km/h, 4 làn xe ô tô, 2 làn dừng xe khẩn cấp.

Hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã được trang bị hệ thống thiết bị đảm bảo duy trì việc vận hành hầm an toàn và liên tục.
Hệ thống thiết bị chính gồm thông gió bằng quạt phản lực, chiếu sáng bằng đèn LED, hệ thống camera giám sát, hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy, hệ thống thông báo thông tin trong hầm có thể thay đổi nội dung, hệ thống giám sát chất lượng không khí trong hầm. Tất cả hệ thống này đều được kiểm soát và điều khiển từ trung tâm vận hành hầm.

Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đèo Cả, cho biết đây là dự án đầu tiên thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) nên đã nỗ lực về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, góp phần tạo nên một diện mạo mới về kết cấu hạ tầng giao thông vận tải khu vực Nam Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung.
“Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả cũng mong muốn Bộ GTVT tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành thủ tục quyết toán hạng mục hầm Đèo Cả và tuân thủ các cam kết tại Hợp đồng dự án đã được ký kết theo nguyên tắc không hồi tố nhằm đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư về tính ổn định, minh bạch và nhất quán của luật pháp Việt Nam”, ông Hoàng nói.
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GT-VT, đề nghị Công ty cổ phần Đèo Cả đưa dự án vào vận hành đảm bảo an toàn, phát huy hiệu quả dự án.


Từ hầm Đèo Cả, Cù Mông đến Hải Vân, ba dự án cùng một hy vọng, cùng một mục đích, đó là tháo “nút thắt” để mở toang cánh cửa giao thương, tạo sự liên kết vùng sâu hơn và thiết thực hơn, đúng như kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 03/2014/QĐ-TTg về xúc tiến đầu tư, trong đó khẳng định vai trò của sự liên kết vùng trong xúc tiến.
Chính thức được phê duyệt từ tháng 2/2016, sau hơn 10 tháng tổ chức đầu tư, thi công, hạng mục Dự án mở rộng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân đã cơ bản hoàn thành giai đoạn I và chính thức khởi động giai đoạn II. Có thể nói, đây là bước tiến thần tốc của chủ đầu tư trong công tác triển khai dự án này.
Tại các hội thảo về vùng Duyên hải miền Trung, từ TS. Trần Du Lịch đến PGS-TS. Trần Đình Thiên đều khẳng định, để vùng Duyên hải miền Trung phát triển xứng tầm thì nhất thiết phải liên kết. Từ lý thuyết đến thực tiễn thì rõ ràng, việc liên kết có hiệu quả hay không tùy thuộc vào điều kiện liên kết hạ tầng cứng đến các cơ chế, chính sách phục vụ hạ tầng mềm. Tuy nhiên, vấn đề đầu tiên vẫn là, cơ hội giao thương giữa các địa phương có thuận lợi hay không phụ thuộc rất nhiều vào hạ tầng cứng như đường bộ, đường sắt và hàng không.

Như vậy Đặc khu Bắc Vân Phong với cảng trung chuyển quốc tế sắp hoàn thành trở thành địa điểm chiến lược cho vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh miền Nam cũng miền Bắc một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Các dự án nổi bật