Cảng nước sâu ở Miền Trung mũi nhọn phát triển kinh tế trong 5 năm tới

“Chính phủ nên bán vốn tại Vinamilk, Sabeco, FPT, Mobifone để xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu… 5 năm nữa nền kinh tế Việt Nam sẽ ở 1 tầm cao mới” – Đề xuất đáng suy ngẫm của VAFI

VAFI cho rằng nguồn vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển nước sâu là không nhiều, theo hình thức PPP mất khoảng vài tỷ USD. Tuy nhiên cần có nhiều tiềm lực kinh tế mạnh và một hệ thống quản lý gắt gao để tạo dựng nền tảng phát triển lâu dài cho nền kinh tế cảng nói chung và khu vực Miền Trung, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long(ĐBSCL) nói riêng.

Hiệp hội Các nhà Đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản “hiến kế” gửi cơ quan chức năng về việc ưu tiên xây dựng hệ thống Cảng biển nước sâu tại miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long.

Bài học rút ra từ cảng nước sâu Lạch Huyện

Theo VAFI, các cảng biển nước sâu Miền Trung và ĐBSCL đều có nhà điều hành sở hữu tiềm lực tài chính mạnh, khả năng khai thác các tàu có tải trọng trên 100.000 DWT, có năng lực kết nối các tuyến tàu container thẳng đến các vùng kinh tế lớn trên thế giới.

VAFI cho rằng nền kinh tế của các tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên và ĐBSCL vẫn còn sự cách biệt khá lớn so với các tỉnh, thành phố gần các khu cảng biển lớn do vị trí địa lý tạo cảng nước sâu, nền công nghiệp kém phát triển hơn.

“Với nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, nhất là lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu, lựa chọn nhà máy sản xuất gần các cảng biển lớn luôn là ưu tiền số 1 vì chi phí xuất khẩu thấp, còn nếu chọn miền Trung và ĐBSCL thì chi phí xuất khẩu rất cao, thời gian vận chuyển hàng hóa, vật tư kéo dài làm cho giá vốn hàng tồn kho tăng cao.

Để kinh tế miền Trung, Tây Nguyên, ĐBSCL nhanh chóng tiến kịp các tỉnh thành phố gần các khu cảng biển lớn như Hải Phòng, Sài Gòn, Vũng Tàu thì nhà nước cần chính sách ưu tiên phát triển hệ thống cảng nước sâu. Khi đã có khu cảng hiện đại, các nhà đầu tư sẽ đổ xô tới đầu tư”, VAFI cho hay.

Bài học xây cảng nước sâu Lạch Huyện cần được nhân rộng cho việc xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu các tỉnh miền Trung và ĐBSCL. Với số chi phí đầu tư không quá cao nhưng mở ra năng lực thông quan kết nối đến các nền kinh tế lớn trên thế giới, thúc đẩy đầu tư liên tục từ các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

VAFI cho rằng nếu muốn làm được điều này thì cần phải thu hút đối tác chiến lược có tiềm lực mạnh tham gia. Tiềm lực ở đây chính là tài lực, như vậy mới có đủ nguồn vốn để xây cảng. Đồng thời, các nhà đầu tư này phải tạo dựng và duy trì được nguồn hàng hóa lớn đủ để hình thành các tuyến tàu container không ngưng trệ. Hoặc, các hãng tàu đa quốc gia cũng có đủ khả năng để hình thành các tuyến tàu container nối liền các nền kinh tế hàng hải của thế giới.

Nếu không tổ chức thường xuyên các tuyến tàu container quốc tế thì kinh tế của địa phương sẽ chậm phát triển. Nhà đầu tư không thể phó thác trách nhiệm cho các nhà điều hành cảng biển yếu kém và ngược lại.

Xây dựng cảng nước sâu Miền Trung

Theo VAFI, hiện nay Trần Đề đang được triển khai nghiên cứu để phát triển Dự án cảng nước sâu. Quan trọng nhất là phải sáng suốt lựa chọn nhà đầu tư khai thác  cảng đủ lực và đủ tầm nếu Trần Đề đủ điều kiện để xây dựng 1 cảng nước sâu cho tàu trên 100.000 DWT. Các hãng tàu đa quốc gia lớn đang khai thác mạng lưới tuyến tàu container quốc tế là một lựa chọn đáng cân nhắc.

“Với khối lượng hàng xuất nhập khẩu lớn như hiện nay thì khi cảng Trần Đề được xây dựng, sẽ dễ dàng hình thành ngay các tuyến tàu container quốc tế và khi đó chắc chắn rằng vốn đầu tư sẽ đổ mạnh vào khu vực ĐBSCL . Khi đó chúng ta không cần phải kêu gọi đầu tư nhiều mà hàng ngàn nhà đầu tư sẽ đổ xô đến”, VAFI dự báo.

Trong khi đó, VAFI còn cho rằng nên xây dựng nên một hệ thống cảng container miền trung liên kết các cảng nhỏ như Quy Nhơn, Dung Quất, Liên Chiểu, Quảng Trị, Nghi Sơn. Và việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ là một ảnh hưởng lớn đến sự uy tín và vận hành của các tuyến tàu container chạy trong nước và quốc tế.

Để cảng Quy Nhơn, Đà Nẵng thực sự đổi mới thì Chính phủ nên bán đấu giá 51% cổ phần nhà nước tại hai cảng Quy Nhơn và Đà nẵng cho các hãng tàu ngoại quốc có kinh nghiệm đang khai thác tại Việt Nam, đổi lại điều kiện là những tuyến tàu container quốc tế phải thường tổ chức thường xuyên tại đây.

Với cảng Liên Chiểu cũng nên lựa chọn đấu thầu quốc tế công khai với điều kiện tương tự như Quy Nhơn và Đà Nẵng.

Khi các cảng miền Trung nói trên thực sự trở thành cảng nước sâu và có các tuyến tàu container quốc tế được vận hành thường xuyên, VAFI tin rằng kinh tế miền Trung sẽ cất cánh bay cao và sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế các tỉnh sẽ mau chóng diễn ra, lần lượt sẽ trở thành các tỉnh công nghiệp như Đồng Nai, Bình Dương, Hưng Yên,… như vậy nền kinh tế mới nhanh khá lên được.

Bán vốn Vinamilk, Mobifone, Sabeco… lấy tiền?

VAFI cho rằng số vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển nước sâu là không quá nhiều, chủ yếu cho Liên Chiểu và Trần Đề theo hình thức PPP chỉ mất khoảng vài tỷ USD. Do đó, họ đã đề xuất chính phủ mau chóng bán vốn nhà nước tại Vinamilk, Sabeco, FPT, Mobifone… để có đủ tiền thực hiện dự án cảng biển nước sâu tại Miền Trung và ĐBSCL, đồng thời phải nhanh chóng hoàn chỉnh hệ thống cao tốc Bắc Nam.

“Làm được những việc này trong 5 năm nữa thì nền kinh tế Việt Nam sẽ ở 1 tầm cao mới”, VAFI kết luận.

Sản phẩm được chú ý nhất

Blog-Tin tức